วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แนะนำการซื้อมือถือสมาร์ทโฟน โดยกรู (ภาค 1)

เกริ่น

จากการมาอยู่อาศัยในอเมริกาทำให้ใกล้ชิดแหล่งข่าวและวงการโทรศัพท์มือถือมากกว่าเก่า ได้เห็นว่าคนแบบไหนเค้าใช้อะไรกันบ้าง ได้เห็นโปรโมชั่น และโมเดลใหม่อื่น ๆ ทำให้เกิดปิ๊งไอเดียในการเขียนบทความนี้ขึ้นมาว่า ถ้ามีคนมาถามผมว่า "ซื้อมือถืออะไรดีวะ" ผมจะตอบอะไรที่เป็นแบบนี้ โดยไกด์นี้เป็นไกด์แบบ"เพื่อนแนะนำเพื่อน" ไม่ได้มีการค้ามาเกี่ยวข้องเหมือนสื่ออื่น ๆ ทั้งสิ้น โดยเป็นการแนะนำในการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือกลุ่มสมาร์ทโฟน(เน้นว่าสมาร์ทโฟนเท่านั้น) ได้อย่างตรงความต้องการมากที่สุด ไม่อยากให้เพื่อน ๆ ไปซื้ออะไรด้วยความหน้ามืดตามัวแล้วมาบ่นภายหลังว่า "แมร่งไม่น่าเลือกผิดรุ่นเล้ยแสรด!"

บทนำ

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีหลายค่ายมากมายแม้ว่าเราจะแบ่งตามระบบปฏิบัติการ(OS) เช่น iOS, Android,
Symbian, BlackBerry OS, Web OS เป็นต้น หรือจะแบ่งตามค่ายมือถือผู้ผลิตซึ่งจะมีมากขึ้นไปอีกเช่น Nokia, Samsung, Sony Ericsson, iMobile, Apple, htc, Motorola, BlackBerry และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละระบบปฏิบัติการมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป การพัฒนาที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่เหมือนกันคือ
จุดประสงค์ที่ทำให้ผู้ใช้ มีความสะดวกสบายและเต็มใจที่จะอุดหนุนผลิตภัณฑ์นั้นต่อไปได้อีก ประกอบกับธุรกิจนี้เครื่องและบริการนั้น มีเงินไหลเวียนปริมาณมหาศาล ทำให้แต่ละค่ายต้องขับเคี่ยวกันสุดฤทธิ์เพื่อให้เป็นเจ้าตลาดและนับเงินอย่างเมามันในที่สุด

ข้อตกลงเบื้องต้น

1. บทความนี้จะใช้ ระบบปฏิบัติการ เป็นเกณฑ์หลัก และงบประมาณเป็นเกณฑ์รอง
2. บทความนี้เต็มไปด้วยความเห็นส่วนบุคคล โดยอิงจากข้อเท็จจริงและข่าวสารที่ผู้เขียนได้รับตั้งแต่เกิดมา จนถึงวินาทีที่เขียนนี้ แสดงว่า มันอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
3. บทความนี้ใช้คำไม่สุภาพนัก เพราะบอกแล้ว เพื่อนแนะนะเพื่อน
4. นึกไม่ออกแล้ว...

มาเริ่มกันเลยดีกว่า

กลุ่ม iOS









กลุ่ม iOS คือมือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS พัฒนาโดยแอปเปิ้ล(ชื่อเดิมคือ iPhone OS) ทำให้เครื่องก็มีแต่แอปเปิ้ลเจ้าเดียวที่ทำ จุดเด่นของ iOS คือ UI ที่ลื่นไหล โปรแกรมที่มากมาย และอำนาจที่มองไม่เห็นของความเป็นแอปเปื้ล ทำให้การมาของ iOS เปลี่ยนแปลงวงการสมาร์ทโฟนไปอย่างสิ้นเชิง ดูจาก UI จะเห็นชัดที่สุด การเปิดตัวโทรศัพท์ของแอปเปิ้ลนั่นคือ iPhone ทุกรุ่น เรียกความสนใจและสร้างเทรนด์ใหม่ ๆ ให้กับวงการฯทุกครั้งไป ปัจจุบัน iPhone ที่ยังพออยู่ในตลาดมีสองรุ่น คือ 3G และ 3GS และที่จะขายเร็ว ๆ นี้คือ iPhone4

iPhone 3G





















จุดเด่น : iOS สวยงาม ใช้งานง่าย มีความเสถียรพอควร App store มีปริมาณและคุณภาพสูง หน้าตาดี
จุดด้อย : ตัวเครื่องกำลังจะตกรุ่น เพราะสเป็คไม่แรงพอสำหรับ App บางตัว
แนะนำ : อืมมม ก็โอนะ อยากซื้อไป

ทำไม : ไอโฟนสามจีไม่มีปัญหาในการใช้งานปรกติ เพราะเมื่อก่อนก็ยังใช้ได้ กล้องก็มี ไวไฟก็มี ทำงานได้ตามประสิทธิภาพทุกอย่างไม่บกพร่อง แต่ให้ระวังเพราะ iOS4 เขี่ยรุ่นแรกตกคลองไปแล้ว คิดว่าการออกเวอร์ั่นต่อไปทำให้ 3G ที่มีฮาร์ดแวร์
ด้อยกว่า 3Gs, 4 โดนถีบตกคลองไปอีกรายได้

เหมาะกับ : คนอยากใช้ iOS แต่ไม่อยากลงทุนมาก
ไม่เหมาะกับ : คนที่อยากได้ของใหม่ตลอด อยากใช้ App ใหม่ ๆ ได้เต็มประสิทธิภาพ


iPhone 3GS



























จุดเด่น : สเป็คอัพจาก 3G ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่าเดิมมาก และยังเอาข้อดีจาก 3G มาครบถ้วน
ข้อเสีย : มีราคาแพงและหน้าตาไม่เปลี่ยนจากเดิม
แนะนำ : เป็นโอกาสที่ดี รีบคว้าไว้ ใช้คุ้มแน่นอน

ทำไม : สามจีเอสอัพเกรดมาจากสามจีในเรื่องฮาร์ดแวร์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมทำให้การทำงานโดยรวมเร็วขึ้น และยังไม่โดน iOS4 เขี่ยตกคลองแน่ ๆ ในระยะปีสองปีนี้ ตอนนี้ถือว่าเป็นมือถือ iOS ที่มีเครื่องศูนย์ที่ดีที่สุดในเมืองไทยแล้ว และการมาของ iPhone4 จะทำให้ 3GS ราคาค่อย ๆ ตกลง จนทำให้คนที่คอยอยู่นั้นรีบตะครุบมาใช้ทันที

เหมาะกับ : คนที่รอราคาลง, ผู้ใช้ iOS แบบ mainstream, คนที่คิดว่าจะใช้เครื่องนี้ยาว ๆ (ไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี)
ไม่เหมาะกับ : สาวกแอนตี้แอปเปิ้ล, คนที่งบไม่ถึง(เพราะยังไงมันก็แพงกว่า 3G อยู่ดี), คนที่อยากโก้เพราะ iPhone4 เอามาก ๆ

และแล้วก็มาถึงน้องใหม่ล่าสุด
iPhone 4


















ข้อดี : สเป็คแรงที่สุดในตัวหนึ่งในตลาด หน้าตาไฮโซขึ้นมาก จอความละเอียดสูงมาก กล้องเริ่มมีแฟลช กล้องหน้าวิดิโอแชทได้ ใช้ iOS4 ได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด ณ ตอนนี้
ข้อเสีย : defect ต่าง ๆ ยังเยอะ ราคาไทยตอนนี้แพงนรก
แนะนำ : ซื้อตอนนี้จะเป็นคนที่โคตรโก้ในสัปดาห์แรก หลังจากนั้นจะเป็นควายไปอีกสี่ถึงห้าเดือน

ทำไม : เพราะมันยังไม่มีเครื่องศูนย์นะซิ พังนี่ก็ทิ้งได้เลย อะไหล่จีนแดงยังไม่มีแน่นอน ตอนนี้เครื่องที่พอจะเอามาใช้ในไทยได้มีแต่เครื่อง unlocked จากอังกฤษเท่านั้น ซึ่งราคาของยุโรปแพงอยู่แล้ว ยิ่งเป็นของใหม่ ใครล่ะจะบวกกำไรน้อย ๆ ใครคลั่งมากซื้อตอนนี้ก็โดนฟันหัวแบะแน่นอน (อย่างน้อยสี่หมี่นห้า ทั้ง ๆ ที่มันแค่สองหมื่นหว่า) แถมตอนนี้ข่าวเรื่อง defect ต่าง ๆ ในเครื่อง ทั้ง จอ เสาสัญญาณ ความคงทนของวัสดุ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ดังนั้นจึงแนะนำว่าอย่าเสี่ยง เพราะถ้าพลาดขึ้นมา คนที่คุณเคยเอาไปอวด เขาจะสมน้ำหน้าคุณด้วยซ้ำ รอเครื่องศูนย์เถอะนะ ดีแทคกับทรูมูฟเอามาขายแน่นอน

เหมาะกับ : พวกอยากอินเทรนแบบไม่ลืมหูลืมตา หรือต้องมีไว้ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางภาพลักษณ์
ไม่เหมาะกับ : พวกที่เหลือจากข้างบน...

สรุปสำหรับกลุ่ม iOS
มือถือของแอปเปิ้ลทุกรุ่นมีดีที่ OS ที่เสถรียรและกลยุทธ์ของ Appstore ที่ดี ทำให้การใช้งานทำได้หลากหลายมาก ๆ แม้ว่าสเป็คจะไม่สูงเท่ายี่ห้ออื่นที่ออกไล่เลี่ยกัน บวกกับภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มือถือ iOS มีความน่าใช้ขึ้นไปอีก ตอนนี้ iOS กำลังอยู่ในช่วงผลัดเปลี่ยนเป็นมาตรฐานของ iOS4 ทำให้คนที่รอได้ ก็ขอให้รอ iPhone4 มาใช้เถิด แต่ถ้าคนที่งบน้อยกว่านั้น ก็สามารถถอยรุ่นรองมาใช้ได้อย่างไม่ติดขัดอย่างใด แต่ที่แน่ ๆ...

การซื้อ iPhone 4 ภายในเดือนนี้เป็นเรื่องที่ควายมาก ๆ

ความน่าซื้อเรียงดังนี้
3GS > 3G > first gen = second gen >> iPhone4

จบภาค 1 จ้า
ปล. อ่านแล้วช่วยคอมเม้นกันด้วยน้า จะได้มีแรงต่อตอนสอง รับรองว่าดุเด็ดเผ็ดมันกว่านี้แน่นอน

1 ความคิดเห็น: