วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แนะนำการซือมือถือสมาร์ทโฟน โดยกรู (ภาค 2)

เกริ่น

จากภาคที่แล้วได้ทำการสับแหลกเกี่ยวกับมือถือกลุ่ม iOS เป็นการประเดิมบทความชุดนี้ โดยเฉพาะพระเอก iPhone 4 ที่ตอนนี้ปัญหาสัญญาณหายได้กลายเป็นปัญหาหลักแล้ว ก็อยากให้ทุกคนระวัง ๆ แล้วกัน แถมตอนนี้ทรูเริ่มประชาสัมพันธ์ข้อมูล iPhone4 ที่กำลังจะนำมาขายอย่างแน่นอนแล้วนั้น ทำให้เป็นหลักประกันได้ว่า ใครจะรอ ขอให้รออย่างใจเย็น ได้เครื่องใช้สมใจเคลมได้ไม่แพงแน่นอนจ้า

สำหรับภาคสองนี้จะสับแหลกเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนกลุ่มที่มีปุ่มมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง...นั่นแหละ กลุ่ม BlackBerry OS นั่นเองเป็นยังไงก็ติดตามกันเน้อ


ข้อตกลงเบื้องต้น

1. บทความนี้จะใช้ ระบบปฏิบัติการ เป็นเกณฑ์หลัก และงบประมาณเป็นเกณฑ์รอง
2. บทความนี้เต็มไปด้วยความเห็นส่วนบุคคล โดยอิงจากข้อเท็จจริงและข่าวสารที่ผู้เขียนได้รับตั้งแต่เกิดมา จนถึงวินาทีที่เขียนนี้ แสดงว่า มันอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
3. บทความนี้ใช้คำไม่สุภาพนัก เพราะบอกแล้ว เพื่อนแนะนะเพื่อน
4. นึกไม่ออกแล้ว...


กลุ่ม BlackBerry OS









BlackBerry ( เขียนอย่างนี้นะ ไม่ใช่ Blackberry หรือ blackberry) OS คือระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาโดยบริษัท RIM (Research in Motion) ของแคนาดา ซึ่งแน่นอนมีแต่โทรศัพท์ที่ RIM ผลิตเองเท่านั้นในขณะนี้ จุดเด่นของมือถือ BlackBerry (ต่อไปนี้จะเรียกว่า BB) นั้นอยู่ที่การรับส่งอีเมล์ที่สะดวกสบายมาก ด้วยปัจจัยหลายอย่างเช่น บริการ Push Mail ที่เซิฟเวอร์จะส่งเมล์มาเข้ามือถือเองไม่ต้องให้ผู้ใช้ เปิด data ไปเพื่อ request เมล์นั้น หรือการมีเซิฟเวอร์เฉพาะสำหรับบริการ BB Messenger ที่มีเป็นของตัวเองเฉพาะ และใช้ภายในองค์กรกันเองได้ และตัวเครื่องส่วนใหญ่มีคีย์บอร์ด QWERTY ทำให้การรับส่งเมล์นั้นทำได้สะดวกสบายมากสำหรับภาษาอังกฤษ คงไม่มีใครปฏิเสธว่ายังไง Physical Keyboard ก็ดีกว่า Virtual Keyboard อยู่แล้ว โดยเดิมนั้น มือถือ BB เป็น business phone มาก่อนมักใช้ในองค์กรเป็นหลัก เพราะทำให้การสื่อสารภายในองค์กรวดเร็วขึ้น แต่การทำตลาดในประเทศเอเชียแปซิฟิกบางประเทศ การทำตลาดของ BB นั้นเปลี่ยนไปเล็กน้อย ทำให้รูปโฉมของมือถือ BB ในประเทศนั้นเปลี่ยนแปลงไป (คงรู้นะว่าประเทศอะไร)

มือถือกลุ่ม BB OS เอามาเปรียบเทียบแค่ 4 รุ่นตามการวางขายในไทยเป็นหลักจ้า

BlackBerry Curve 8520



















จุดเด่น : ราคาถูก(เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นในกลุ่มเดียวกัน) หาซื้อง่าย มีทุกแผงใน MBK!!! มีคีย์บอร์ดและฟังก์ชันพื้นฐานครบถ้วน
จุดด้อย : ไม่มี GPS จอความละเอียดต่ำกว่ารุ่นอื่น กล้องได้รูปเล็กกว่ารุ่นอื่น และราคาถูกนี่แหละ อาจทำให้คนบางกลุ่มดูถูกได้ว่าใช้ของถูก!!
แนะนำ : หากจะใช้ BB เพื่อความสะดวกในการสื่อสารจริง ๆ ตัวนี้คุ้มค่าแก่การลงทุน!

ทำไม : เพราะถึงแม้จะมีราคาถูก แต่ 8520 สามารถทำอะไรได้อย่างที่รุ่นสูง ๆ กว่านี้ทำได้ทุกประการ เว้นแต่อะไรที่ต้องใช้ GPS แถมราคาตอนนี้ไม่ถึงหมื่น (สำหรับแผง) แถม อุปกรณ์เสริมออกมาเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆ และจำนวนผู้ใช้ที่เยอะกว่า ทำให้มีปัญหาอะไรเบาใจได้ว่ามีคนตอบคำถามให้แน่นอน และอีกอย่าง องค์กรคงไม่อยากลงทุนมากสำหรับฟังก์ชันที่ไม่จำเป็นหรอก!!

เหมาะกับ : ผู้อยากใช้ BB
ทุกแบบ ทั้งองค์กร และ casual คนที่ต้องทำงานกับการรับส่งอีเมล์อย่างรวดเร็วไม่เหมาะกับ : คนที่อยากใช้ GPS หรือคนที่แคร์คนในหัวข้อจุดด้อยและมีตังค์พอที่จะซื้อรุ่นที่แพงกว่า



BlackBerry Curve 8900






















จุดเด่น : สเป็คเรื่องจอ กล้อง ดีกว่8520 มี GPS แล้ว และเม็ดโรลออน ที่ถูกใจบางคน
จุดด้อย : เม็ดโรลออน ที่ไม่ถูกใจบางคน
แนะนำ : หากไม่เกินงบ แล้วอยากใช้ BB จริง ซื้อได้เลย!

ทำไม : ตัวนี้ถึงจะแพงกว่า 8520 ประมาณ 50% แต่ชดเชยด้วยกล้องที่ให้รูปที่ใหญ่ขึ้น จอที่ละเอียดมากขึ้น จีพีเอสที่ติดมาให้เสียที แถมหน้าตายังดูดีกว่า 8520 พอสมควร(ส่วนตัว) ทำให้ตัวนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะถูกสุด ในโมเดลที่มี GPS จ้า

เหมาะกับ : ผู้ใช้ที่ต้องใช้ GPS ร่วมด้วย(ส่วนใหญ่พวก Social) คนที่ชอบหน้าตาตัวนี้มากกว่าและเงินถึง

ไม่เหมาะกับ : คนที่งบไม่ถึง หรือคนที่เงินเหลือและอยากได้รุ่นที่ High สุด จะไม่มองรุ่นนี้เลย


BlackBerry Bold 9700
















จุดเด่น : หน้าตาดีกว่าสองตัวก่อน(ส่วนตัว) เป็นรุ่นแพงสุดในกลุ่ม QWERTY
จุดด้อย : ราคาแพง ออฟชั่นไม่ได้เพิ่มมาจาก 8900 เลย
แนะนำ : ซื้อ 8900 แล้วกำเงินส่วนต่างไว้จ่ายค่า Service ดีกว่า!

ทำไม : รุ่นนี้ถึงจะแพงสุด หน้าตาอาจจะดีสุด แต่เนื้อในไม่ได้มีอะไรพิเศษขึ้นมาจาก 8900 เลย ราคาแพงกว่า 8900 ตั้ง 4000-5000 บาท ส่วนต่างบางคนก็บอกว่าเล็กน้อย แต่มันก็มีค่านะคุณ!!!

เหมาะกับ : คนที่ชอบหน้าตาของตัวนี้ สัมผัสของคีย์บอร์ดตัวนี้ คนที่อยากได้รุ่นแพงสุดไว้ก่อน (นี่มันอะไรกัน?)
ไม่เหมาะกับ : คนที่จะเปลี่ยนจาก 8900 คนที่งบไม่ถึง คนที่ไม่ชอบรูปลักษณ์ภายนอกของตัวนี้


BlackBerry Storm2 9520















จุดเด่น : ทัชสกรีนเต็มตัว (อาจจะ)มีศักยภาพในการอัพเกรดเป็น BB OS6

จุดด้อย : ไม่มีคีย์บอร์ด ต้องพิมพ์บนจอเท่านั้น ตัวเครื่องเทอะทะ มีราคาแพง(มาก)
แนะนำ : ถ้าคิดว่าพิมพ์ในจอถนัดกว่าแล้วเงินถึง ก็เชิญ!!! (ซื้อไอ้สามตัวบนแล้วกำส่วนต่างไว้ดีกว่า)

ทำไม : ถึงทาง RIM จะมีออฟชั่นสำหรับคนที่อยากใช้ Service ของ BB แต่อยากได้ทัชสกรีน แต่นี่ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย ด้วยราคาที่แพงและตัวเครื่องที่เทอะทะ แถมยังทำให้พิมพ์เมล์ไม่สะดวกอีก ทำให้ตัวนี้ถ้าไม่ชอบจริงก็ไม่อยากให้ซื้อเลย

เหมาะกับ : คนชอบทัชสกรีนแต่อยากใช้ BB คนที่เงินเหลือจัด ๆ
ไม่เหมาะกับ : ทุกคนยกเว้นคนในบรรทัดบน!!!


สรุปเกี่ยวกับมือถือกลุ่ม BlackBerry OS


มือถือกลุ่ม
BB OS มีการเติบโตพัฒนามานาน ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งทางธุรกิจ และ เครือข่ายสังคม (Social Network) ที่นำมาควรวมกันได้อย่างลงตัว รวมทั้งยังมี App ทีทำให้การใช้งานสะดวกขึ้นอยู่จำนวนไม่น้อย ทำให้มือถือกลุ่มนี้ แพร่หลายได้ไม่ยาก แต่สังเกตุว่าจุดเด่นจุดด้อยทั้งสี่รุ่นที่เขียนมานั้นช่างน้อยเมื่อเทียบกับตอนที่แล้ว เพราะทั้งสี่รุ่นนั้นล้วนมี Core feature ที่เหมือนกันเป๊ะ ๆๆ ทำอะไรได้เหมือนกันเป๊ะ ๆ จะแตกต่างก็แค่ Design และสเป็คเช่นจอ กล้อง จีพีเอส ที่ 8520 ด้อยกว่าตัวอื่น ทำให้การลงทุนในมือถือกลุ่มนี้นั้น ทั้งหมดตกอยู่แค่ปัจจัยสองปัจจัยเท่านั้นคือ เงิน และความชอบในลักษณะภายนอกเท่านั้น (เพราะภายในแทบไม่ต่างกัน)

ดังนั้นคนที่จะเปลี่ยนจากมือถือทั่วไปมาเป็น มือถือกลุ่ม BB นั้น อยากให้ดูว่า "จะเอาไปทำอะไร" มากกว่าเพราะมันทำให้เราเลือกรุ่นได้ไม่ยากเลย คงไม่ต้องสงสัยว่า ถ้าคนที่ใช้จริงจัง คงจะใช้แค่ 8520 เพราะมันก็เพียงพอแล้ว แต่รุ่นอื่นก็ใช้ว่าจะไม่ดี ขึ้นอยู่กับเงินที่มีแค่นั้นเอง ส่วนใครที่รอได้ ตอนนี้ BB OS ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชัน 6 ที่ทำให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม แนะนำให้รอรุ่นที่มาพร้อมกับเวอร์ชั่นใหม่เลยดีกว่าครับ

ปัจจุบันตลาด BB ในไทยไม่ใช่เป็น Business Phone เป็นหลักแล้ว แต่กลายเป็นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นวัยทำงานที่ต้องการไว้แชท ๆๆๆๆ ซะมากกว่า และแนวโน้มกลุ่มหลังจะขยายเรื่อย ๆ เพราะตกเป็นเหยี่อกระแสได้ง่าย ๆ และมีความระมัดระวังในการใช้เงินน้อยกว่า การตลาดเลยแปลงโฉมจากนักธุรกิจ กลายเป็นดารานักร้อง นักศึกษาหน้าตาดีมาโฆษณาว่าแช็ตกันอย่างโน้นอย่างนี้ วันนี้ BB เลยเป็นอภิมหากระแสมือถือในช่วงนี้โดยปริยาย

แต่สิ่งที่ไม่เติบโตไปกับตลาดเลยคือ มารยาทในการใช้โทรศัพท์ อันนี้ต้องบอกว่าเป็นบางคน ที่พบเห็นได้ทั่วไปเลยคือ การถือโทรศัพท์โชว์ การห้อยโทรศัพท์ไว้ที่คอ (ยังกะจตุคาม) การแช็ตขณะอยู่บนขนส่งสาธรณะที่คนเยอะ ๆ หรือการเดินบนท้องถนน หรือแม้แต่การแช็ตแม้แต่ในห้องเรียนโดยที่ไม่ปิดเสียงเตือน สิ่งเหล่านี้ทำให้คนมอง BB ว่าไม่ดี แต่ที่จริงแล้วปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้ ที่ใช้อย่างไม่มีมารยาท (ซึ่งจริง ๆ มันก็มีทุกยี่ห้อ) หากผู้คิดจะซื้อ ซื้อเพื่อเอาไปใช้จริง ๆ และใช้อย่างมีวิจารณญาณแล้ว มือถือกลุ่ม BlackBerry OS จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้มากโขทีเดียว


ความน่าซื้อเรียงดังนี้

8900 > 8520 > 9700 > 9520


ทิ้งท้ายไว้นิดนึง สำหรับหนุ่ม ๆ ที่จะจีบสาวบ้า BB

ถ้าสาวเจ้าทำหน้าดูถูกเรา หากมาขอพินแล้วเราไม่ได้ใช้ BB ล่ะก็ อย่าไปจีบเลย พวกนี้มันงี่เง่า

จบภาค 2 จ้า ...ตอนต่อไป "Symbian ผู้ป่วยระยะสุดท้าย"
ปล. คอมเม้น ทักท้วง ดุด่า ติชมได้เลยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น